Loading
 

Cảm nhận về doanh nhân vi mô city 2013

Quỹ HTPN Đông Triều (nay là Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn M7 Chi nhánh Đông Triều) đã nhiều năm  tham dự giải Doanh nhân vi mô do Trung tâm tư vấn nguồn lực tài chính vi mô doanh nghiệp nhỏ và vừa (tiền thân là nhóm công tác TCVM) tổ chức và đạt nhiều giải thưởng về tổ chức và cá nhân trong đó: 6 năm được công nhận là Tổ chức Tài chính vi mô (TCVM) tiêu biểu ; 27 Doanh nhân vi mô (DNVM); 04 Cán bộ tín dụng). Năm 2013, Chi nhánh Đông Triều vinh dự nhận được 01 giải tổ chức TCVM tiêu biểu và 02 giải DNVM. Trong niềm vui, niềm tự hào của Tổ chức nói chung và những Doanh nhân nói riêng, chúng tôi  xin được chia xẻ niềm vui  và chúc mừng các DNVM cả nước nói chung và của Chi nhánh Đông Triều nói riêng.

Chị Huyền là thành viên của Tổ chức tài chính vi mô trách nhiệm hữu hạn M7 Chi nhánh Đông Triều. Năm nay chị được Chi nhánh giới thiệu và giúp chị hoàn thiện hồ sơ tham dự doanh nhân vi mô City 2013 và vinh dự cho chị mô hình trồng Thanh Long ruột đỏ đã được giải thưởng của BTC. Chị tâm sự với chúng tôi: “ Khi biết mình được nhận giải em mừng rơi nước mắt”. Lần đầu tiên chị được tham dự một hội nghị lớn như vậy, chồng chị cũng mừng không kém, anh bảo: “Huyền sướng nhé hôm nay được đi ngủ khách sạn”. Nghe anh nói vậy, chúng tôi thấy chạnh lòng và thương cho những người nông dân quanh năm chỉ quen với “Chân lấm tay bùn”, ước mơ của họ thật giản đơn và khiêm tốn. Chị nói với tôi khi nhìn thấy vị đại biểu nguyên là lãnh đạo nhà nước: “Tý nữa trao giải chị phải bảo thợ ảnh chụp cho em một kiểu với Bác ấy nhé để về em làm kỷ niệm”. Kết thúc lễ trao giải trở về khách sạn cả đêm chị thao thức không ngủ được, chị gọi điện báo tin mừng cho người thân và thông báo xem chị trên  ti vi khi được người dẫn chương trình thông báo sẽ phát trương trình vào buổi 23 giờ, chị gọi điện cho chồng kể về lễ trao giải, về chuyện chị được chụp ảnh chung với Bà Trương Mỹ Hoa…

Chị Huyền (SN 1977) trước đây thuộc hộ nghèo có thu nhập thấp, bắt đầu vay vốn từ năm 2004 với số tiền 1.000.000đ. Cùng với số vốn ít ỏi hai vợ chồng dành dụm đầu tư mua lại những khu đất bãi bỏ hoang của địa phương và một số hộ dân xung quanh để phát triển mô hình trang trại vườn - ao-  chuồng . Bước đầu  đi vào sản xuất kinh doanh, vợ chồng chị gặp không ít khó khăn và thất bại nhưng với bản tính chịu thương chịu khó, giàu nghị lực quyết tâm vượt qua khó khăn làm giàu chính đáng.

 Năm 2009, với nguồn vốn vay từ Quỹ HTPN Đông Triều cộng với nguồn vay từ các kênh chị mạnh dạn đưa cây Thanh Long ruột đỏ vào trồng tại trang trại của mình. Sau nhiều năm phấn đấu, hiện tại trang trại của vợ chồng chị ngoài đảm bảo cho cả 2 vợ chồng có công việc ổn định còn tạo thêm công ăn việc làm cho 6 lao động có việc làm thường xuyên, và 12 lao động thời vụ. Thu nhập hiện tại của gia đình chị là 250 triệu đồng / năm. Với tổng giá trị tài sản năm 2012 là  trên 3  tỷ  đồng.

 Cùng với Chị Huyền, Anh Nguyễn Bá Tâm là thành viên của Phòng giao dịch số 04 (Thị trấn Mạo Khê) – Chi nhánh Đông Triều cũng nhận được giải của BTC. Hoàn cảnh của anh Tâm khác với chị Huyền. Từng là kỹ sư mỏ nhưng hôn nhân đổ vỡ, sau một vụ tai nạn lao động dẫn đến anh  Tâm bị tàn phế. Tâm một mình nuôi con trai lừ lúc cháu 2 tuổi, nhưng với bản lĩnh của người  con Đất mỏ Tâm đã vượt lên chính mình. Sau nhiều lần đầu tư với nhiều mô hình chăn nuôi khác nhau nhưng đều thất bại, nhờ vào sự động viên giúp đỡ của người thân, bạn bè cuối cùng Tâm cũng đã vượt lên chính mình với mô hình nuôi chim bồ câu. Tâm nói “Nếu được giải của BTC em sẽ cho cả con trai đi, em muốn nó nhìn thấy em để có nghị lực phấn đấu”. Giống như Bố mặc dù rất say xe nhưng cháu vẫn cố gắng đi cùng bố để nhận giải. Khác với chị Huyền tối đến Tâm đi dọc phố Hà Nội chọn mua tặng mẹ khăn nhung, tặng bố mũ cối, tặng con đồ chơi… vv. Tâm nghĩ có được thành quả như  hôm nay là nhờ một phần vào sự tần tảo vất vả sớm hôm của bố và đứa con là nghị lực để Tâm phấn đấu.

Chia tay với họ chúng tôi mong muốn giải thưởng DNVM mãi mãi được duy trì và nhân rộng để những người nghèo như chị Huyền , như Tâm có được cơ hội tham dự.

Doanh nhân Nguyễn Bá Tâm SN 1976, là kỹ sư khai thác mỏ tại Mỏ than Mạo Khê - huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Nếu như không gặp tai nạn lao động dẫn đến phải mất đi một chân  thì chắc cuộc sống của Anh sẽ rất khá giả. Nhưng do hoàn cảnh chớ chêu mà gia đình trở lên khó khăn, vợ bỏ nhà đi, con còn bé, , gia đình thuộc hộ nghèo có thu nhập thấp của thị trấn . Với ý trí quyết tâm anh bắt đầu vay vốn mở trang trại nuôi chim bồ câu từ cuối năm 2007 với số vốn ban đầu khiêm tốn là 15,000,000đ . Bước đầu với mô hình chăn nuôi  gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, dịch bệnh thường xuyên. Bản thân sức khoẻ không có khiến anh đã nhiều lần có ý định bỏ cuộc nhưng nhờ vào sự động viên giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và ban bè cả về vật chất và tinh thần cộng với nghị lực bản thân anh  quyết tâm, dần dần tích lũy kinh nghiệm, hiện trang trại  của  anh đã phát triển và đa dạng hoá sản phẩm, tạo thu nhập ổn định, thường xuyên cho gia đình với mức thu nhập hiện tại là 300,000,000 đ/ năm. Với tổng giá trị tài sản năm 2013 là 1.9 tỷ đồng.

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: